Bị tẩy chay đồng loạt, Facebook mới chịu dán nhãn bài đăng vi phạm

Thứ Bảy, 27/06/2020 21:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-6, Reuters đưa tin trước áp lực của dư luận, tập đoàn Facebook quản lý trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh mới chịu “xuống giọng”.

Họ cho biết sẽ dán nhãn những thông tin hay dòng trạng thái (status) được đăng tải trên nền tảng của mình nhưng vi phạm các chính sách của công ty, cần kiểm chứng thêm. 

Facebook cũng cho dán nhãn tất cả các bài đăng và quảng cáo trên nền tảng liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ, đính kèm với đường link liên kết đến những thông tin từ các cơ quan có thẩm quyền để người đọc có thể click vào kiểm chứng những gì đọc được. Các chính trị gia đăng tải thông tin mơ hồ cũng bị gắn link để người dùng kiểm chứng.

Động thái này diễn ra khi dư luận và các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích mạnh mẽ việc công ty này ngó lơ, không gắn kèm link kiểm chứng trước những bài đăng của tổng thống Mỹ Donald Trump bị cho là chứa nhiều thông tin sai lệch.

Đáp lại, Giám đốc điều hành - Mark Zuckerberg nhấn mạnh: “Sẽ không có ngoại lệ dành cho các chính trị gia trong bất kỳ chính sách nào của chúng tôi”.

 Zuckerberg quyết định thay đổi chính sách của Facebook trước áp lực từ dư luận - Ảnh: Reuters

Đây là một thay đổi lớn đối với Facebook vì trước nay nền tảng này cứ khăng khăng rằng họ sẽ không phải chịu trách nhiệm cho những gì bên thứ ba đăng tải. Nền tảng của họ chỉ là trung gian truyền tải thông tin.

Zuckerberg cũng cho biết từ nay Facebook sẽ cấm cho xuất hiện trên nền tảng các thông tin xuất phát từ các cá nhân, nhóm người, tổ chức chứa nội dung liên quan đến tôn giáo, giới tính, vấn đề nhập cư…đe doạ đến sự an toàn hoặc sức khoẻ của cộng đồng.

Facebook đưa đến quyết định trên khi họ đang phải đối mặt với chiến dịch tẩy chay trên diện rộng của các tập đoàn và cộng đồng.

Hoạt động tẩy chay này bùng phát mạnh mẽ từ sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd tử vong khi bị cảnh sát khống chế. Dư luận đòi Facebook phải ngăn các hành động hay phát ngôn mang động cơ thù địch hay chứa thông tin sai lệnh xuất hiện trên nền tảng.

Gia nhập làn sóng tẩy chay này có các tập đoàn lớn như Unilever, Coca-Cola cho biết sẽ ngưng hoạt động quảng cáo trên Facebook.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang