Quốc lộ huyết mạch ở ĐBSCL tiếp tục sạt lở

Thứ Sáu, 03/01/2020 13:41  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 3-1, Văn phòng Huyện ủy, HĐND và UBND H.Châu Phú (An Giang) có báo cáo về việc Quốc lộ 91 (đoạn ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ) tiếp tục sạt lở.

Vết nứt được ghi nhận trước khi sạt lở.

Theo đó vào khoảng 20 giờ ngày 2-1, tại khu vực sạt lở cũ (ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ) người dân trong khu vực phát hiện 2 mảng nứt. Mảng nứt thứ nhất ngang 1,5m, dài 5m và mảng nứt thứ 2 ngang 2m, dài 15m tiếp nối về hướng TP.Long Xuyên. Đến khoảng 2 giờ sáng 3-1, mảng nứt thứ nhất đã sạt xuống bờ sông Hậu.

Nhận được tin báo, UBND H.Châu Phú, xã Bình Mỹ đã đến khảo sát hiện trường đồng thời vận động di dời các hộ dân trong khu vực rời khỏi nhà cũng như cử lực lượng túc trực.

Nhận định về tình trạng sạt lở Quốc lộ 91 nói riêng và sạt lở bờ sông nói chung, thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện – chuyên gia nguyên cứu độc lập các hệ sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long cho biết: Nguyên nhân chính của vấn đề sạt lở bờ sông ở ĐBSCL là thiếu hụt cát và phù sa. Thiếu hụt cát làm cho đáy sông sâu hơn, tức là tăng chiều cao bờ sông, làm cho bờ sông nặng hơn.

Trong khi đó, thiếu hụt phù sa làm cho dòng nước thành “nước đói” tìm phù sa để bù vào dòng chảy. Dòng chảy thường ăn đứt chân bờ phía bên dưới vào đầu mùa nước. Đó là khi mực nước còn thấp nhưng bắt đầu chảy mạnh, dư năng lượng. Những vị trí thường xảy ra sạt lở là nơi đường tim sông bị lệch vào một bên như phía bờ lõm của đoạn sông cong, nơi có dòng chảy giao nhau, hoặc nơi tiết diện dòng sông bị thu hẹp.

“Sạt lở sẽ còn tiếp diễn vì gốc rễ vấn đề còn nguyên thì cái ngọn vấn đề sẽ còn “mọc tua tủa”. Do đó, vấn đề không phải là thiếu kinh phí vì dù Chính phủ có đổ bao nhiêu kinh phí vào thì cũng không thể theo kịp cái ngọn của vấn đề. Do đó, hiện nay rất cần một bộ quy tắc hướng dẫn để ứng xử với các tình huống sạt lở để sử dụng kinh phí hiệu quả. Cần có “thực đơn ứng xử” cho các tình huống khác nhau chứ không thể “uống cùng một loại thuốc” cho tất cả các trường hợp. Có những nơi, thay vì cố cưỡng lại quy luật tự nhiên, thì phải chấp nhận sạt lở và chọn phương án khác như làm đường tránh, di dời, tái định cư và ổn định sinh kế người dân sẽ hiệu quả hơn” - thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện nhấn mạnh.

Hiện trường vụ sạt lở ngày 31-7 và 1-8-2019.

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, tối ngày 31-7 và rạng sáng 1-8-2019, trên tuyến Quốc lộ 91 đã liên tục xảy ra sạt lở đất. Hậu quả khiến 1/2 mặt đường nhựa với chiều dài 85m về phía hạ lưu bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, khiến 26 hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Theo khảo sát của các ngành chức năng, tại vị trí sạt cách bờ 70m có hố xoáy -25m, dốc đứng. UBND tỉnh An Giang lúc đó ban bố tình huống khẩn cấp, triển khai công tác khắc phục sự cố. Phương án được đưa ra là thả bao tải cát tạo kè chắn. Tổng lượng cát được dùng để xử lý tại vị trí sạt lở khoảng 34.000 m3, nhằm tạo mái dốc bảo vệ đường bờ, ngăn không cho lở sâu thêm vào đất liền. Tổng kinh phí khắc phục sự cố là 25 tỷ đồng.

Công tác khắc phục được triển khai sau khi xảy ra vụ sạt lở.

Đến sáng ngày 19-8, tại khu vực sạt lở nói trên tiếp tục xuất hiện thêm vết nứt. Trước đó 1 ngày, phần cát gia cố bảo vệ đường cũng bị sụp lún xuống sông. Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cho biết theo hồ sơ thiết kế, khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 95% thì xảy ra sự cố. Chiều 19-8, UBND tỉnh An Giang cho ngừng thi công công tác khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91…

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang