Cần quyết liệt xử lý "hung thần" trên Quốc lộ 1K

Thứ Tư, 30/09/2020 12:54  | Nam Anh

|

(CATP) Quốc lộ 1K là tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM; đồng thời cũng là cầu nối các tỉnh Đông Nam bộ với đường Xuyên Á. Tuy nhiên, thời gian gần đây tuyến đường này xuất hiện trở lại những đoàn xe "hổ vồ" chở đất đá nối đuôi nhau phóng nhanh, vượt ẩu... Khắp mặt đường, chi chít ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

XE "HỔ VỒ" TUNG HOÀNH

Có mặt tại QL1K (đoạn qua P.Bình An, TP.Dĩ An, Bình Dương) vào những ngày cuối tháng 9-2020, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày có hàng trăm xe ben chở đất đá nối đuôi nhau chạy bạt mạng. Chỉ khoảng 30 phút vào sáng sớm, có tới 65 xe ben chạy ra từ các mỏ đá. Nhiều xe chỉ phủ một tấm bạt khiến đất đá vương vãi khắp mặt đường, có dấu hiệu chở quá tải, vật liệu xây dựng chất vượt chiều cao của thùng xe. Nguy hiểm hơn, nhiều xe còn liều lĩnh giành đường, "làm xiếc" công khai.

Xe ben và xe tải lớn chạy bạt mạng

Về đêm, hàng trăm xe container và xe tải hạng nặng nối đuôi nhau từ các khu công nghiệp lưu thông ra QL1K nhưng không thấy cơ quan chức năng đi kiểm tra. Theo phản ánh của người dân, vì xe chở quá tải nên tuyến đường này liên tục bị xuống cấp nhiêm trọng. Anh Lê Hoài Nam (ngụ KP Nội Hoá 2, P.Bình An, TP.Dĩ An) lắc đầu cho biết, xe ben thường hoạt động từ 6 giờ sáng đến 20 giờ đêm. Mỗi ngày có hàng ngàn chiếc xe ben hoạt động trên tuyến đường này nên họ đua nhau giành đường và thường xuyên xảy ra tai nạn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại đoạn từ ngã ba Bình Thung đến cầu Hóa An có rất nhiều mỏ khai thác đá như Tân Đông Hiệp, Núi Nhỏ, Hóa An... của các Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 3-2, Công ty cổ phần Khoáng sản & Xây dựng Bình Dương, Công ty cổ phần Trung Thành và Công ty cổ phần Xây dựng Bình Dương. Để chở tăng khối lượng, nhiều chủ xe còn cơi nới thêm thùng. Chỉ tay về những chiếc xe ben đang rầm rộ lưu thông, anh Lê Hoài Nam cho rằng khẩu hiệu "lái xe an toàn" được dán trên xe nhưng họ coi mạng người có ra gì đâu.

Hiện mặt đường đoạn từ mỏ đá Núi Nhỏ đến mỏ đá Tân Đông Hiệp dài chưa đầy 500m đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hàng ngày vẫn phải "gánh" hàng loạt xe ben chở quá khổ, quá tải. Thi thoảng chúng tôi lại thấy những rãnh lớn sâu hoắm, nhiều đoạn do bị xuống cấp quá trầm trọng thì được chắp vá lại. Ông Trần Công Hùng (sống gần núi Châu Thới) bức xúc: "Những mỏ đá này không chỉ gây tiếng ồn mà bụi bám đầy nhà, áo quần, đồ ăn thức uống bị ô nhiễm khủng khiếp. Người già và trẻ em ở đây đều mắc các chứng bệnh về hô hấp".

Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (chủ tiệm tạp hóa) ngao ngán: "Do lưu lượng xe ben lưu thông quá lớn nên QL1K liên tục được nâng cấp, cải tạo nhưng tình trạng hư hỏng, xuống cấp diễn ra liên tục. Mặt đường xuất hiện nhiều hố sâu, tạo thành những cái bẫy chực chờ gây nên những cái chết thương tâm. Người dân cũng không buôn bán được gì”.

Xe ben - "hung thần" đường phố

Ô NHIỄM BỤI VÀ TIẾNG ỒN

Tại cung đường dẫn vào mỏ đá Núi Nhỏ, Tân Đông Hiệp... đá mi vung vãi khắp nơi, kèm theo bụi đá bay mù mịt khiến người tham gia giao thông vừa phải bịt miệng vừa điều khiển xe lách qua những ổ gà, ổ voi. Thời điểm chúng tôi có mặt, rất đông phương tiện di chuyển qua tuyến đường này, trong đó có khá nhiều xe ben. Bụi bay trắng xóa, thậm chí trên đường còn in lại những vệt bụi đá.

Riêng đoạn chạy qua khu vực chùa Châu Thới (P.Bình An, TP.Dĩ An) mặt đường cũng nham nhở. Người dân bức xúc cho rằng, có sống gần mỏ đá mới hiểu được nỗi khổ bởi ô nhiễm tiếng ồn cũng như phải hít bụi suốt ngày đêm. Cứ vào mùa khô, nơi đây bụi bay mù trời, bám đầy trên cây gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển.

Còn về mùa mưa, đường lầy lội, đi lại hết sức khó khăn. Chịu không nổi, người dân các phường Tân Đông Hiệp và Bình An đã làm đơn phản ánh lên phường, TP, tỉnh về việc xe ben chở đá phá nát đường, gây ô nhiễm môi trường. Cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, nhưng chỉ dăm bữa nửa tháng thì đâu lại vào đấy.

Anh Lê Đức Lượng (ngụ P.Bình An, TP.Dĩ An) cho biết: "Nhà tôi gần mỏ đá nên ngày nào cũng phải hứng chịu tiếng ồn. Chẳng những thế, mỗi khi có xe chạy qua hoặc gió thổi mạh là cả một vùng rộng lớn chìm trong khói bụi. Bụi bám đầy nhà, áo quần, đồ ăn thức uống gây ô nhiễm khủng khiếp. Nhiều người mắc phải các chứng bệnh viêm xoang cũng như các chứng bệnh về hô hấp. Người dân ở đây còn phải nghe tiếng mìn nổ kèm dư chấn nhỏ từ khu mỏ. Nhiều nhà xuất hiện vết nứt, rạn dài trên tường. Một số hộ chịu không nổi đã làm đơn phản ánh lên phường, phía công ty khai thác có tiếp xúc với dân nhưng cứ vài ba ngày thì đâu lại hoàn đấy.

Theo ông Trần Công Huy, do đoạn đường có nhiều mỏ đá cùng các khu công nghiệp nên mật độ người tham gia giao thông liên tục rơi vào tình trạng quá tải. Tại ngã tư Bình Thung đến khu vực Big C, giờ tan tầm, các xe tải hạng nặng cùng xe máy phải nhích từ chút. Khi vượt qua đoạn đường ùn tắc thì hàng loạt xe "hổ vồ", container, xe máy... nối đuôi nhau bóp còi inh ỏi.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL1K

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao trên QL1K. Nhiều người ví von đây là cung đường "tử thần" chạy qua các tỉnh Đông Nam bộ. Điều đáng nói, các vụ tai nạn xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Tại nút giao thông đoạn ngã ba Big C (P.Đông Hòa, TP.Dĩ An) có mật độ xe cộ lưu thông dày đặc. Vào những ngày đầu tháng 9, tại ngã ba này xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hai chị em bà Nguyễn Thị Mỹ Trang đi xe máy tử vong tại chỗ. Trước đó cũng xảy ra vụ tai nạn giữa xe container và xe máy khiến một nam thanh niên tử nạn.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Ngô Hồng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa TP.Dĩ An cho biết, gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận các ca tai nạn giao thông. Trung bình mỗi ngày có từ 10-15 ca tai nạn. Đặc biệt, những ngày cuối tuần số ca đến cấp cứu do tai nạn giao thông liên tục tăng. Điều đặc biệt, các vụ tai nạn thường xảy ra từ 17 giờ đến 22 giờ.

Nhằm hạn chế các "điểm đen" cũng như hạn chế về tình trạng tai nạn giao thông, bác sĩ Quang cho rằng các tuyến đường cần xây dựng gấp dải phân cách để ngăn chặn tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông lấn tuyến. Mặt khác, ngành giao thông phải tăng cường kiểm tra, xử phạt những xe vi phạm cũng góp phần làm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang